Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Làm giàu từ nghề nuôi Dúi đặc sản

“kỹ thuật nuôi dúi” and “kỹ thuật nuôi dúi tại Việt Nam”  and “dúi” not “dúi miền Bắc và dúi miền Nam
Ở thôn Lâm Xuyên xã Tam Hồng (Yên Lạc), hộ anh Dương Văn Phương là - cá sấu đầu tiên trên địa bàn, mới hình thành gần 03 năm nhưng đã chứng tỏ nhiều ưu điểm về hiệu quả kinh tế.
         Nhờ biết áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, cộng thêm tính cần cù dám nghĩ dám làm, ham học hỏi, đoàn viên Dương Văn Phương ở Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân tỉnh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi con đặc sản- đây là mô hình trang trại khép kín, thân thiện với môi trường và đạt hiệu quả kinh tế cao.
Là một cán bộ công tác trong Ngành Nông nghiệp nhưng lúc nào đoàn viên trẻ Dương Văn Phương cũng mơ ước làm chủ một trang trại trên mảnh đất của gia đình. Qua quá trình thâm nhập thực tế, trực tiếp về giảng dạy- Bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho nông dân tại thôn, bản trên khắp địa bàn tỉnh, càng thôi thúc anh đến với  và cá sấu- những con vật nuôi mới- đặc sản- cho hiệu quả kinh tế cao.
Thời gian đầu, chưa có kinh nghiệm, vợ chồng anh thường học hỏi kinh nghiệm ở các trang trại chăn nuôi khác, từ bố trí chuồng trại sao cho hợp lý, thoáng mát, sạch sẽ đến kỹ thuật chăn nuôi.
Ảnh: Giáo sư Nguyễn Lân Hùng- Tổng Thư ký Hội các Ngành Sinh học Việt Nam giới thiệu về Nghề nuôi Dúi
Có duyên với nghề “độc”
Bắt đầu nuôi dúi từ năm 2007- nhận thấy dúi là con nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro, hoa lợi khá. Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Nuôi dúi cũng là chương trình chăn nuôi góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và bảo tồn quỹ gen, đa dạng sinh học Việt Nam.
Lúc đầu, do kinh nghiệm chưa có, cộng với vốn liếng ít nên anh chỉ nuôi hơn chục cặp. Sau khi xuất bán lứa đầu tiên, trừ chi phí anh còn lãi hàng chục triệu đồng. Thành công ngay từ ngày đầu nuôi dúi đã thôi thúc anh . Bao nhiêu vốn liếng anh đổ hết vào việc xây chuồng trại và mua con giống.
Đến nay, trang trại nuôi dúi của anh Phương có quy mô 120 chuồng nuôi, vốn đầu tư lên tới trên 100 triệu đồng, từ đầu năm 2010 đến nay anh thu về 40 triệu đồng tiền lãi …..Hiện nay anh đang có hơn trăm cặp dúi sinh sản, hàng trăm con dúi thương phẩm với giá bán 300.000đ/kg dúi thịt và 1triệu đồng/ cặp dúi sinh sản. Thời gian qua, trang trại là địa chỉ tin cậy thu hút nhiều nông dân đến tham quan, học hỏi và mua con giống.
DSC05729 Làm giàu từ nghề nuôi Dúi đặc sản Kiểm tra dúi hậu bị
Anh Phương cho biết thêm: Trong tự nhiên, dúi ăn chủ yếu rễ tre và măng tre. Ngoài ra, dúi còn ăn các loại hạt, củ, quả, ngọn cây mía. Khi nuôi trong môi trường nhân tạo cho dúi ăn mía và các loại củ, quả (dạng thô) là chủ yếu. Kinh nghiệm làm chuồng  của anh Phương là mỗi ô chuồng rộng khoảng 50 cm, dài 0,8 – 1 m xây tường cao 70 cm bên trong tô xi măng thật láng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Đây là chuồng thiết kế cho nuôi sinh sản, mỗi ô chuồng dùng cho một con.Làm chuồng nuôi thương phẩm, mỗi ô chuồng rộng khoảng 2 m2 trở lên, xây tường cao 70 cm trở lên (dúi leo trèo kém), bên trong tô xi măng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Trong chuồng đặt khoảng các ống cống nhỏ hoặc nhiều các gốc cây, số lượng này phụ thuộc vào mật độ đàn nuôi thương phẩm chú ý mật độ càng nhiều thì cần nhiều các ống và các loại gốc cây để chúng trú ẩn, tránh nhau để không cắn nhau…
Mỗi năm dúi đẻ 4 lứa, mỗi lứa 2-5 con, nuôi con rất giỏi, hao hụt ít. Nên cho dúi ăn đầy đủ và đúng khẩu phần trước, trong và sau khi sinh.         Tiềm năng phát triển Nghề nuôi Dúi
Nuôi Dúi là một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Dúi trong tự nhiên đang khan hiếm dần do săn bắt nên hiện nay Dúi không đủ cung cấp cho thị trường. Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản. Trước nhu cầu của thị trường thì con dúi đang được bà con nông dân trên cả nước nói chung và Vĩnh phúc nói riêng đã đưa vào nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giáo sư nguyễn Lân Hùng- Tổng thư ký Hội các Nghành sinh học Việt Nam đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật để biên soạn thành sách “ Nghề nuôi Dúi” trong Bộ sach 100 nghề cho nông dân do ông làm chủ biên.
Thịt dúi ngon và thơm nhưng quan trọng nhất là tiết canh dúi có thể chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em rất hiệu quả. Trẻ em bị chảy máu cam cho ăn vài thìa tiết canh dúi là khỏi luôn không thấy bị lại nữa.
Trao đổi với chúng tôi, anh Phương cho biết thêm: Khi nuôi dúi, bà con phải làm thủ tục đăng ký với Chi cục Kiểm lâm tỉnh và khi bán cũng phải làm giấy tờ chứng thực nguồn gốc trao cho người mua để họ trình báo với cơ quan chức năng trên đường vận chuyển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể tùy ý nhận xét nội dung bài viết của mình nhưng mình các mong bạn phải nói thật lòng mà nội dung bài nhận xét không có nội dung không trong sáng.Thân ái!

 

Tìm kiếm

Sở thích khác:

Lê Viết VĩnhLê Viết VĩnhLê Viết VĩnhLê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết VĩnhLê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh Lê Viết Vĩnh
Điện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thông Điện tử viễn thông Điện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thôngĐiện tử viễn thông